วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สารเสพติดประเภทหลอนประสาท

ยาเสพติดประเภทหลอนประสาท

 "ผู้เสพติดจะมีอาการประสาทหลอน ฝันเฟื่อง หูแว่ว ได้ยินเสียงประหลาดหรือเห็นภาพหลอน
 ควบคุมตนเองไม่ได้ ในที่สุดมักป่วยเป็นโรคจิต"
ภาพจำลองอาการหลอนของผู้เสพยาเสพติดประเภทหลอนประสาท
                                     

 ยาเค


                ยาเค (เคตามีน ) ถูกสังเคราะห์ เพื่อใช้เป็นยาดมสลบในกระบวนการผ่าตัดระยะสั้นๆ แต่เนื่องจากผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น จะทำให้เกิดการเสพติด แพทย์จึงไม่นิยมใช้ยาชนิดนี้กับคนไข้ ยาเค มีทั้งชนิดที่เป็นผงผลึกสีขาว แลชนิดน้ำ มีชื่อเรียกต่างๆ เช่น เคตาว่า เคตาลา เป็นต้น
โครงสร้างทางเคมีของยาเค

                ยาเค จะถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดเพื่อให้เกิดอาการมึนเมาโดยการนัตถุ์ และจะใช้ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่น เนื่องจากฤทธิ์ยาที่หลอนประสาทรุนแรง ผู้เสพจะรู้สึกเคลิบเคล้ม มึนงง ขาดสมาธิ ร่างกายเคลื่อนไหวไม่สัมพันธ์กัน นัยน์ตาเบิกโพลง ความคิดสับสน การรับรู้และการตอบสนองต่อสิ่ง แวดล้อมทั้ง ภาพ แสง สี เสียง จะเปลี่ยนแปลงไป เมื่อผู้เสพฟื้นจากภาวะเมายาแล้ว พบว่าบางรายจะเกิดอาการวิกลจริต ประสาทหลอน หูแว่วเสียงต่างๆ หากเสพเป็นระยะเวลานานอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าแม้ไม่ได้ใช้ยาก็ตาม เรียกว่า flashback ผู้ใช้ยาเคในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการหายใจติดขัด อาจทำให้เสียชีวิตได้

ภาพจริงของยาเค
โทษทางกฎหมาย

ยาเค จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ ประเภท 2 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 106 พ.ศ.2541

                ผู้ใดจะ ผลิต ขาย นำเข้า ส่งออก ยานี้มิได้ เว้นแต่กระทรวงสาธารณสุข หรือผู้ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ผู้ฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 100,000 - 400,000 บาท

 แอลเอสดี



                แอลเอสดี เป็นสารสกัดจาก กรดไลเซอจิก ที่มีในเชื้อราชนิดหนึ่งในข้าวไรย์ มีลักษณะเป็นผง ละลายน้ำได้ แอลเอสดี มีชื่อในหมู่ผู้เสพว่า " เอซิค" มีหลายรูปแบบเช่น เคลือบติดอยู่บนกระดาษ ใช้อมใต้ลิ้น หรือแบบเม็ดยา แบบแคปซูล แบบของเหลวสำหรับรับประทาน ที่พบว่าแพร่ระบาดมากเป็นแผ่นกระดาษ ที่พิมพ์รูปภาพหรือ สัญลักษณ์ โดยเคลือบสารเสพติด และปรุแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆ ลักษณะเดียวกับแสตมป์ มีชื่อเรียกว่า " เมจิกเปเปอร์" เมื่อเสพเอสเอลดีเข้าไป จะเริ่มมีผลต่อร่างกายและจิตใจระหว่าง 15 - 60 นาที และจะออกฤทธิ์ได้นาน 6 -8 ชั่วโมง

โครงสร้างทางเคมีของแอลเอสดี

                แอลเอสดี จะมีฤทธิ์หลอนประสาทและทำให้เกิดอาการผิดปกติทางจิตอย่างรุนแรง ในขนาดที่ใช้ยาเพียง 20 - 25 ไมโครกรัมเท่านั้น ผู้เสพจะเกิดอาการเพ้อฝัน เกิดภาพหลอนเห็นแสงสีและภาพที่ผิดปกติ ได้ยินเสียงประหลาด บางรายคิดว่าตนเองมีอำนาจวิเศษ สามารถเหาะได้ บางรายเห็นภาพหลอนที่หน้ากลัว จึงหนีภาพหลอนเหล่านั้นด้วยการฆ่าตัวตาย ทั้งที่ไม่ต้องการฆ่าตัวตายเลยก็ตาม ส่วนอาการทางกายมักพบว่าหัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง ม่านตาขยาย หายใจไม่สม่ำเสมอ

ภาพของแอลเอสดี
โทษทางกฎหมาย ( ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 )
 แอลเอสดี จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ผู้กระทำผิดได้รับโทษดังนี้

ผู้ผลิต / ผู้จำหน่าย มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต
ผู้เสพ มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับ 5,000 - 100,000 บาท
หลอกลวง / ขู่เข็ญให้ผู้อื่นเสพ โดยเฉพาะกระทำต่อผู้หญิงและผู้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ มีโทษถึงประหารชีวิต

ดีเอ็มที

โครงสร้างทางเคมีของดีเอ็มที
ภาพของดีเอ็มที



ดีเอ็มที ผู้ที่เสพติดจะประสาทตื่นตัว ไม่ง่วงนอน กระวนกระวาย จิตใจสับสนหวาดระแวงหรือมีอาการทางจิตผู้เสพ มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับ 5,000 - 100,000 บาท
หลอกลวง / ขู่เข็ญให้ผู้อื่นเสพ โดยเฉพาะกระทำต่อผู้หญิงและผู้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ มีโทษถึงประหารชีวิต

เห็ดขี้ควาย


                เห็ดขี้ควาย หรือ เห็ดวิเศษ (อังกฤษ: Magic mushroom; ชื่อวิทยาศาสตร์: Psilocybe cubensis) อยู่ในวงศ์ Strophariaceae เป็นเห็ดที่มีฤทธิ์กับระบบประสาท มีขึ้นอยู่ตามกองมูลควายแห้ง สีของเห็ดจะมีสีเหลืองซีดคล้ายสีฟางแห้ง บนหัวของร่มจะมีสีน้ำตาลเข็มจนถึงสีดำ บริเวณก้าน ที่ใกล้จะถึงตัวร่ม จะมีแผ่นเนื้อเยื่อบาง ๆ สีขาวแผ่ขยายออกรอบก้าน แผ่นนี้มีลักษณะคล้ายวงแหวน เห็ดขี้ควายมีขึ้นอยู่ทั่วไปแทบทุกภาคของประเทศไทย ลักษณะของเห็ดตัวสมบูรณ์และโตเต็มที่ ตรงบริเวณหมวกจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6.5 - 8.8 เซนติเมตร ความสูงของลำต้นประมาณ 5.5 - 8.0 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.8 - 1.0 เซนติเมตร
ภาพของเห็ดขี้ควาย
                ผู้ที่รับประทานเห็ดนี้ จะมีอาการมึนเมา ประสาทหลอน ไม่สามารถลำดับทิศทาง เห็นภาพ แสง สีต่างๆ ลวงตา มีความคิดและอารมณ์เปลี่ยนแปลงคล้าย แอลเอสดี ถ้ากินมากเกินไปอาจจะทำให้ควบคุมสติไม่อยู่ เกิดประสาทหลอนอย่างรุ่นแรง คลื่นไส้ อาเจียน อาจเสียชีวิตได้เพราะหายใจติดขัด คนที่เคยใช้มานาน ๆ จะเพลินต่อความรู้สึกต่าง ๆ นี้ ร่างกายจะเกิดการต้านยา ต้องเพิ่มขนาดการใช้ขึ้นเรื่อย ๆ ถ้ารับประทานดอกแห้งจะมึนเมาน้อยกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับการรับประทานดอกสด อาการที่เกิดจากการกินเห็ดขี้ควายขึ้นอยู่กับปริมาณ และสภาพของร่างกายของแต่ละบุคคล
                สำหรับในประเทศไทย ดอกเห็ด ก้านเห็ด สปอร์ของเห็ดดังกล่าว จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โดยผู้ใดผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-1,500,000 บาท ขณะที่ผู้เสพจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ้างอิงจาก : Wikipedia


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น